การศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เครือข่าย อุเทน โนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

Main Article Content

อิชยา กองไชย

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เพื่อต้องการศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ของกลุ่มโรงเรียนเครือข่าย อุเทน โนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ประจำปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างคือ ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาในกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายอุเทน โนนตาล จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยวิธีทางสถิติเพื่อหาค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาที่สอนวิชาภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ไม่จบสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาอังกฤษ และสภาพการสอนด้านการฟังและการพูดที่ใช้กันมากที่สุดคือการฝึกออกเสียงคำส่วนด้านการฟังและการพูดที่ใช้กันน้อยที่สุดคือ ใช้เกมส์หรือกิจกรรมสื่อสารที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกสนทนาซ้ำ ๆ จนชำนาญ ด้านการอ่านและการเขียนพบว่าสภาพการจัดการเรียนการสอนที่นิยมใช้กันมากที่สุด คือ ให้ผู้เรียนฝึกทำใบงาน ใบความรู้ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม และสภาพการจัดการเรียนการสอนที่นิยมใช้กันน้อยที่สุด คือ ให้ผู้เรียนอ่านออกเสียงการจัดชั้นเรียนและสิ่งแวดล้อมระหว่างการเรียนมีการจัดป้ายคำศัพท์และรูปภาพคำศัพท์ในห้องเรียนมากที่สุด ส่วนที่ใช้น้อยที่สุดคือมีเครื่องเสียง สื่อวีดีทัศน์สำหรับการฟังและพูดวิธีการวัดผลการเรียนรู้ภาษาอังกฤษครูให้คะแนนชิ้นงานและการใช้แบบทดสอบในการสอบท้ายบทเรียนและปลายภาคด้านปัญหาที่พบมากคือครูผู้สอนไม่มีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญในการสอนภาษาอังกฤษ ขาดแรงจูงใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article

References

กรมวิชาการ. (2551). คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ. กรุงเทพหานคร:กรมวิชาการ.

ดวงพร หนูพงษ์. (2545). ได้ศึกษาปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ และความต้องการการพัฒนาวิชาชีพครูภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานการประถมศึกษา สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา. จาก: http://www.cuil.chula.ac.th/e-Journalt/research05.htm. วันที่ 25 ตุลาคม 2559.

พิชญาพร พรมคำ บุตร. (2545). สภาพปัจจุบันและปัญหาในการใช้สื่อการสอนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ลลิดา ภู่ทอง.(2552). รูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา เขตภาคเหนือตอนบน. คณะศิลปะศาสตร์: มหาวิทยาลัยแม่โจ้.

สิริพร กุ่ยกระโทก. (2549). แนวคิดในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ. จาก: gotoknow.org/blog/skuikratokee/65231. วันที่ 8 ตุลาคม 2559.

Gower, Roger; Phillips, Diane and Walters, Steve. (1995). Teaching Practice: A Handbook for Teachers in Training. Oxford: Macmillan Education.

Harmer, Jeremy. (1987). The practice of English Language Teaching.: London: Longman