การพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24

Main Article Content

ชนิดาภรณ์ อุ่นจรัส
มะลิวัลย์ น้อยบัวทิพย์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัด2) ศึกษาสภาพปัจจุบันสภาพที่พึงประสงค์และ 3)เพื่อพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือระยะที่ 1ศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 375 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามระยะที่ 3 การพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า


1. องค์ประกอบและตัวชี้วัดของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ประกอบไปด้วย 1) ด้านการบริหารงานวิชาการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 2) ด้านการบริหารงานงบประมาณโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 3) ด้านการบริหารงานบุคคลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และ 4) ด้านการบริหารงานทั่วไปโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน


2. สภาพปัจจุบันการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ การบริหารงานงบประมาณโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การบริหารงานวิชาการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การบริหารงานบุคคลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และการบริหารงานทั่วไปโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ตามลำดับส่วนสภาพที่พึงประสงค์การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ การบริหารงานวิชาการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การบริหารงานงบประมาณโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การบริหารงานบุคคลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และการบริหารงานทั่วไปโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ตามลำดับ


3. การพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก และ 4 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1) ด้านการบริหารงานวิชาการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานประกอบไปด้วยสถานศึกษาควรมีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาอย่างอิสระ ตามบริบทของตนเองตรงตามความต้องการของผู้เรียน และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง ควรให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและมีหลักฐาน การปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสามารถตรวจสอบได้ 2) ด้านการบริหารงบประมาณโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานประกอบไปด้วย สถานศึกษาควรบริหารงบประมาณอย่างอิสระ สามารถตัดสินใจในการใช้จ่ายงบประมาณได้เองด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ควรให้คณะกรรมการมีส่วนร่วมในการปรึกษาหารือ ตัดสินใจ และวางแผนการดำเนินงานตามโครงการของสถานศึกษา ควรสนับสนุนให้กลุ่มสาระทุกกลุ่มสาระ กำหนดแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการ ด้านงานวิชาการ งบประมาณ บุคคลและบริหารทั่วไป ด้วยตนเองอย่างอิสระ ควรจัดระบบการดำเนินงานด้านงบประมาณให้มีความคล่องตัวรวดเร็ว โปร่งใสตรวจสอบได้ 3) ด้านการบริหารงานบุคคลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานประกอบไปด้วยสถานศึกษาควรมีความคล่องตัวในการวางแผนพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบควรเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษา และบุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตร กำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน และติดตามประเมินผล ควรจัดกิจกรรมพัฒนาครูได้หลากหลาย รวดเร็ว และต่อเนื่องควรมีมาตรฐานในการดำเนินงานภายในองค์กร มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ 4) ด้านการบริหารงานทั่วไปโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานประกอบไปด้วย สถานศึกษาควรส่งเสริมการจัดระบบการบริการและการพัฒนาองค์กรให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เปิดโอกาสให้บุคลากรคณะกรรมการผู้ปกครอง และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาควรจัดให้มีการประชุมผู้ปกครอง เพื่อให้เกิด ความรู้ ความเข้าใจ มีเจตคติที่ดีต่อองค์กร และพร้อมสนับสนุนการจัดการศึกษา

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). คำชี้แจงประกอบพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์การศาสนา.

บุญชม ศรีสะอาด. (2554). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 9.กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

ประดิษฐ์ โกมุทธิยานนท์. (2551). แนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของศูนย์เครือข่ายตำบลบ่อสุพรรณ. นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

อุทัย บุญประเสริฐ. (2546). การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School Based Management. กรุงเทพฯ:คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.