ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อความมีประสิทธิผลเชิงระบบในการดำเนินงานของคณะกรรมการสถานศึกษาในจังหวัดกาฬสินธุ์

Main Article Content

อำนาจ ชนะวงศ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงนโยบายมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาหาข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อความมีประสิทธิผลเชิงระบบในการดำเนินงานของคณะกรรมการสถานศึกษาในจังหวัดกาฬสินธุ์ มีวัตถุประสงค์ย่อยคือ ศึกษาความเหมาะสมและข้อเสนอเพื่อปรับปรุงองค์ประกอบ คุณสมบัติ กระบวนการสรรหาอำนาจหน้าที่ และบทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาตลอดจนศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไข คุณภาพการบริหารและการจัดการของโรงเรียนในจังหวัดกาฬสินธุ์ และเพื่อหาข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อความมีประสิทธิผลเชิงระบบในการดำเนินงานของคณะกรรมการสถานศึกษาในจังหวัดกาฬสินธุ์โดยได้แบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ ในระยะที่ 1 เป็นการพัฒนาร่างข้อเสนอเชิงนโยบายจากการออกแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด สำหรับกรรมการสถานศึกษา และครู ระยะที่ 2เป็นการวิเคราะห์และตรวจสอบข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิ จากผลการวิจัยได้ข้อเสนอเชิงนโยบายดังนี้ (1) วาระในการดำรงตำแหน่ง ครั้งละ 4 ปี แต่ไม่เกิน2 วาระติดต่อกัน ควรเปลี่ยนเป็นไม่จำกัดวาระการดำรงตำแหน่งเพราะงานของกรรมการสถานศึกษา เป็นงานที่ทำประโยชน์ให้ชุมชนโดยไม่หวังผลประโยชน์ส่วนตน (2) คุณสมบัติผู้ที่จะเป็นกรรมการไม่ควรกำ หนดเฉพาะสัญชาติไทย ควรเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่มีภูมิลำเนาในเมืองไทย ที่มีความรู้ความสามารถได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานของคณะกรรมการ (3) ควรมีการกำหนดจำนวนครั้งของการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาให้ชัดเจน (4) เร่งรัดให้มีการบริหารที่ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นเพื่อให้เกิดความรู้สึกร่วมเป็นเจ้าของ และตรวจสอบการดำเนินงานของโรงเรียน

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article

References

คนึง สายแก้ว. (2549). ข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยในจังหวัดสุรินทร์. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

นิพนธ์ เสือก้อน (2545). การศึกษาความเป็นหุ้นส่วนการบริหารของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยการวิจัยปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม : กรณีศึกษาการจัดทำธรรมนูญโรงเรียน. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัย ศรีนครินทร์วิโรฒ.

ประกอบ คุณารักษ์ (บรรณาธิการ) และคณะ. (2531). รายงานผลการวิจัย เรื่องโครงการกรรมการศึกษา เรื่อง รูปแบบความร่วมมือขององค์กรชุมชน(คณะกรรมการการศึกษา) ต่อการพัฒนาคุณภาพ การประถมศึกษา :รายงานฉบับสมบูรณ์. กรุงเทพฯ: ธนาคารโลกและสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ.

วิโรจน์ สารรัตนะ. (2548). นโยบายและการวิจัยเชิงนโยบาย. ขอนแก่น: คณะศึกษา ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

Hoy, W.K., and Miskel, C.G. (2001). Educational administration. 6th ed.. New York: MacGraw-Hills

Majchrzak, Ann. (1984). Methods for Policy Research : Applied Social Research Methods Series; Vol 3. California: SAGE Pub.