ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาวะผู้นำของรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

รัฐศาสตร์ กองสินแก้ว
สวัสดิ์ โพธิวัฒน์
ไชยา ภาวะบุตร
สุรัตน์ ดวงชาทม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาภาวะผู้นำและตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติของยุทธศาสตร์การพัฒนาภาวะผู้นำของรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แบ่งวิธีดำเนินการวิจัยออกเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 การศึกษาและยกร่างยุทธศาสตร์ ประกอบด้วยการศึกษาวิเคราะห์เอกสาร การศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ และการศึกษาสำรวจ และระยะที่ 2 การตรวจสอบยุทธศาสตร์ ประกอบด้วยการประชุมกลุ่มเฉพาะ และการประชุมประชาพิจารณ์วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถาม และแบบบันทึกการประชุมกลุ่มเฉพาะ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยวิธีการทางสถิติและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1. องค์ประกอบที่เป็นความต้องการจำเป็นของการพัฒนาภาวะผู้นำของรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่องค์ประกอบด้านบทบาทผู้นำด้านพฤติกรรมผู้นำและด้านคุณลักษณะผู้นำตามลำดับ


2. ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาวะผู้นำประกอบด้วย วิสัยทัศน์พันธกิจ เป้าหมาย และประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาในแต่ละองค์ประกอบ


3. ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาวะผู้นำที่พัฒนาขึ้นจากการวิจัยครั้งนี้มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติอยู่ในระดับมาก

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article

References

เจือจันทร์ จงสถิตอยู่. (2546). เขตพื้นที่การศึกษา: สิ่งที่สังคมคาดหวัง ในหมายเหตุการศึกษาไทย:รวมข้อเขียน ส.ป.ศ. และบทความคัดสรรว่าด้วยการปฏิรูปการศึกษา 2543-2546 เล่ม 1 ข่าวสารและทัศนะ ของ ส.ป.ศ. หน้า 362.กรุงเทพมหานคร: สำนักงานปฏิรูปการศึกษา.

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550, (2550.). ประกาศราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 124 ตอนที่ 47 ก หน้า 49 - 50. 24 สิงหาคม

สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์. (2546). การบริหารเชิงกลยุธ์. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ:บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชซิ่ง จำ กัด (มหาชน).

สำนักงานปฏิรูปการศึกษา. (2545). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542. และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

David, Fred R. (2000). Strategic management Concept and Case. 8nd edition. [n.p]:Prentice Hall,Inc.