การพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

Main Article Content

วรรษภรณ์ นิตยกุลเศรษฐ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง สภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ ของการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน 2) พัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ที่ได้พัฒนาขึ้น และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง สภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนา คุณภาพนักเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านห้วยไห อำ เภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 60 คน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบฯ ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง และผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานรูปแบบ จำนวน 75 คน และระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบฯ ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง และผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานรูปแบบ จำนวน 75 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ผลการวิจัยพบว่า


1. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของการน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ 1) ข้อที่ 1 การศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ 2) ข้อที่ 5 ภูมิสังคม 3) ข้อที่ 3 การแก้ปัญหาจากจุดเล็ก 4) ข้อที่ 8 ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด 5) ข้อที่ 9 ทำ ให้ง่าย 6) ข้อที่ 10 การมีส่วนร่วม และ 7) ข้อที่ 11 ประโยชน์ส่วนรวม โดยมีผลการประเมินความเหมาะสมของการน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การพัฒนาสถานศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด


ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน การพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน มีสภาพปัจจุบันโดยรวมอยู่ในระดับมากและมีสภาพที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ผลการพัฒนารูปแบบฯ พบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 4 กระบวนการ ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ภูมิสังคมอย่างเป็นระบบ 2) การวางแผนอย่างรอบคอบ แก้ไขจากจุดเล็ก เน้นประหยัดและเรียบง่าย 3) การปฏิบัติตามแผน ให้เกิดผลสำเร็จและการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน 4) การประเมินผลมุ่งให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบฯ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบฯ มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด 3. ผลการทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่า รูปแบบทีพัฒนาขึ้น มีคุณภาพในการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีผลการสังเกตการดำ เนินการตามแผน มีการปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4. รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมรูปแบบฯ มีประโยชน์อยู่ในระดับมาก และผู้ตอบแบบสอบถาม มีความพึงพอใจต่อรูปแบบฯ อยู่ในระดับมากที่สุด

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article

References

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. (2561). 23 หลักการทรงงานในหลวงรัชกาลที่ 9. กรุงเทพฯ:กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม.

บุญชม ศรีสะอาด. (2552). การวิจัยเบื้องต้น. มหาสารคาม: ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมหาสารคาม.

ปวีณา ครุฑเผือก และคณะ. (2559). การประเมินโครงการโรงเรียนต้นแบบมาตรฐานระบบการต้านยาเสพติด (QAD) โรงเรียนประชาราษฎร์บําเพ็ญ. วิทยานิพนธ์ ค.ม. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,กรุงเทพฯ.

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด. (2552). ความรู้พื้นฐานเพื่อการป้องกันยาเสพติดในเยาวชน. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด.

สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากระราชดำริ. (ม.ป.ป.). หลักการทรงงานในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากระราชดำริ.