นิเทศภายในโรงเรียน... ก่อเกิดคุณภาพการเรียนการสอน

Main Article Content

แสงรุนีย์ มีพร

บทคัดย่อ

การนิเทศภายในโรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของงานวิชาการ ซึ่งเป็นภารกิจหลักของสถานศึกษา เป็นปัจจัยหนึ่งในการเสริมสร้างการเรียนรู้ ที่เกิดจากความร่วมมือของบุคลากรในโรงเรียนเป็นสำคัญใน การปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน ให้เกิดผลตามเป้าหมายของหลักสูตรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้นิเทศต้องเลือกใช้เทคนิค วิธีการ กระบวนการ และกิจกรรมการนิเทศที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการนิเทศมีความถูกต้องตามหลักวิชาการ มีการกำหนดแนวปฏิบัติที่ชัดเจนเป็นไปตามสภาพปัญหาที่แท้จริง และต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบครบวงจรและต่อเนื่อง โรงเรียนอาจดำเนินการโดยใช้วงจรเดมมิ่ง ซึ่งเป็นการทำงานให้ครบวงรอบ PDCA มีการจัดทำ แผนนิเทศภายในโรงเรียนที่มีคุณภาพในขั้น Plan (วางแผน) ก่อนที่จะดำเนินการในขั้น Do (ทำ ) ตามแผนที่กำหนดไว้ แล้วประเมินผลในขั้น Check (ตรวจดูผล) เพื่อนำผลที่ได้จากการประเมิน ไปแก้ไขปรับปรุงการดำเนินการในขั้น Act (แก้ไขปรับปรุง) ตามลำดับ จึงจะส่งผลให้การนิเทศภายในโรงเรียนมีประสิทธิภาพ อันจะก่อให้เกิดคุณภาพการเรียนการสอนอย่างแท้จริง

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Articles

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). คู่มือการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล. กรุงเทพฯ: องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.).

ถาวรวิทย์ อินทมล. (2554). การพัฒนาระบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านถิ่น อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี. การศึกษาค้นคว้าอิสระ กศ.ม., มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาสารคาม.

ทรงศักดิ์ สุขบันเทิง. (2555). การพัฒนาระบบการนิเทศภายใน โรงเรียนบรบือวิทยาคาร อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม. การศึกษาค้นคว้าอิสระ กศ.ม., มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาสารคาม.

ธีระ รุญเจริญ. (2546). การบริหารโรงเรียนยุคปฏิรูปการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: แอล. ที. เพรส.

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต. (2551). คู่มือการนิเทศตามแนวความคิดของคุรุศึกษา โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Teacher Education) หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2550). แนวทางการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาให้คณะกรรมการ สำ นักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำ นาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. 2550. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2558). คู่มือพัฒนาการนิเทศสู่วิธีปฏิบัติที่ดี. กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2552). สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพฯ: วี.ที. ซี.คอมมิวนิเคชั่น.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2553). รายงานการวิจัย เรื่องการวิจัยและพัฒนานโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: พริกหวานกราฟฟิค.

เอกวิทย์ แก้วประดิษฐ์. (2548). การจัดการและนิเทศสื่อการศึกษา. สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.

Ben M.Harris. (1985). Supervisory Behavior in Education. 3rd ed. Englewood Cliffs,. N.J.: Prentice Hall, Inc.