รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษา น้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

Main Article Content

วรรษภรณ์ นิตยกุลเศรษฐ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการ 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานตามโครงการ 3) ประเมินกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ และ 4) ประเมินผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินงานตามโครงการ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครู จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 24 คน และผู้นำ ชุมชนและหน่วยงานต่างๆ จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับศาสตร์พระราชาและนโยบายที่เกี่ยวข้อง 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) แบบสอบถามเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินการตามโครงการกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง 4) แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของบุคลากรในชุมชนที่มีต่อโครงการ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (IOC) ค่าอำนาจจำแนก (t-test) และค่าความเชื่อมั่น (α - Coefficient)


ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า โครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามแนวทางสถานศึกษาน้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูประจำชั้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด


2. ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โครงการส่งเสริมกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ โครงการเพื่อนที่ปรึกษา และโครงการค่ายเยาชนห่างไกลยาเสพติด ในภาพรวมมีความเหมาะสมพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด


3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด


4. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ ด้านพฤติกรรมการป้องกันตนเองจากยาเสพติดของนักเรียน พบว่า ด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ด้านการให้คำปรึกษา ด้านการใช้วิจารณญาณในการแก้ปัญหา อยู่ในระดับมาก ด้านการเลือกคบเพื่อน ด้านการรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้านทักษะการปฏิเสธ ด้านการยอมรับตนเอง ด้านการรู้จักให้โอกาสคนอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน บุคลากรในโรงเรียนและในชุมชนที่มีต่อโครงการ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article

References

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. (2561). 23 หลักการทรงงานในหลวงรัชกาลที่ 9. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2559). นโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปราบยาเสพติด.

ประชุม รอดประเสริฐ. (2549). การบริหารโครงการ. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพมหานคร: เนติกุลการพิมพ์.

ปราโมทย์ ชัยศาสตรศิลป. (2558). การประเมินผลการดำ เนินงานของสถานประกอบกิจการตามมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ (มยส.) จังหวัดสระบุรี. รายงานการศึกษาส่วนบุคคล นบส.ศธ. กรุงเทพมหานคร: สถาบันพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา.

ปวีณา ครุฑเผือก และคณะ. (2559). การประเมินโครงการโรงเรียนต้นแบบมาตรฐานระบบการต้านยาเสพติด (QAD) โรงเรียนประชาราษฎร์บําเพ็ญ. วิทยานิพนธ์ ค.ม. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2550). เทคนิคการประเมินโครงการสำหรับสถานศึกษา. กรุงเทพมหานคร: หน่วยศึกษานิเทศก์กรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการ.

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2552). การประเมินผลโครงการ. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด. (2560). คู่มือการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ.

สถานีตำรวจภูธรคอนสาร. (2561). “สถิติการจับกุมและดำเนินคดีเกี่ยวกับยาเสพติด” งานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคอนสาร. ข้อมูล ณ วันที่ 19 ธันวาคม 2561.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2. (2556). ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน. ชัยภูมิ: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2.

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด. (2558). แผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พ.ศ. 2558-2562. กรุงเทพมหานคร: สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ.

อนุรักษ์ ปัญญานุวัฒน์. (2555). แนวคิดการประเมินโครงการ. เชียงใหม่: สำนักบริการวิชาการคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

Rosati, J.A. (2000). The Power of Human Cognition in the Study of World Politics. International Studies Review.