ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาขนาดเล็ก

Main Article Content

จิณณวัตร ปะโคทัง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็ก 2) เพื่อสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหาร จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็ก 3) เพื่อทดลองใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็กและ 4) เพื่อนำเสนอและประเมินยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่างเชิงปริมาณเพื่อศึกษาสภาพยุทธศาสตร์เชิงบริบทในระยะที่ 1 จำนวน 260 คน กลุ่มเป้าหมายเชิงคุณภาพในการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน และกรณีศึกษาโรงเรียนที่ปฏิบัติเป็นเลิศ จำนวน 38 คน ระยะที่ 2 กลุ่มเป้าหมายเพื่อประเมินความสอดคล้อง จำนวน 9 คน ระยะที่ 3 เป็นการทดลองใช้ยุทธศาสตร์จำนวน 13 คน และในระยะที่ 4 ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร แบบประเมินยุทธศาสตร์ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์เอกสารประกอบการสนทนากลุ่ม และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพ ประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) การสรุปสาระสำคัญและหลอมรวมประเด็น


ผลการวิจัยพบว่า1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก มีความคิดเห็นโดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และผลจากการศึกษาแนวทางการพัฒนาบริหารการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็ก พบว่า ยุทธศาสตร์ประกอบด้วย 1) การจัดโครงสร้างการบริหารจัดการศึกษา 2) การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน และผลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มี 8 ยุทธศาสตร์ คือ ส่วนที่ 1 ยุทธศาสตร์พื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้แก่ ยุทธศาสตร์ด้านจัดองค์กรโครงสร้างการบริหาร ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาสมรรถนะครู ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการจัดกระบวนการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อรองรับการประเมินภายนอกส่วนที่ 2 ยุทธศาสตร์สนับสนุนสู่คุณภาพการศึกษา ได้แก่ ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างทีมงานที่เข้มแข็ง ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชน และยุทธศาสตร์ด้านการสร้างเครือข่ายพัฒนาสถานศึกษาขนาดเล็ก


2. ผลการสร้างยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 8 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาการของผู้เรียน 2) ด้านการจัดระบบที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา 3) ด้านการพัฒนาครู และบุคลากรในสถานศึกษา 4) ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 5) ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 6) ด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชน 7) ด้านการระดมทรัพยากร และ 8) ด้านการสร้างเครือข่าย จากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวม พบว่า ยุทธศาสตร์ มีความสอดคล้องกับคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็ก อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน


3.ผลการทดลองใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็ก ซึ่งจากการทดลองพบว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็กมีประสิทธิผลโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้อยู่ในระดับมากที่สุด


4.ผลการนำเสนอและประเมินยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็ก พบว่า การนำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็ก ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องส่วนใหญ่เห็นด้วยกับยุทธศาสตร์ และการประเมินยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพในสถานศึกษาขนาดเล็ก มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article

References

คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ, สำนักงาน. ผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบ 2544.กรุงเทพฯ: วี.ที.ซี.คอมมิวนิเกชั่น, 2545.

คณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, สำนักงาน. ระบบการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดี, 2549.

ธีระ รุญเจริญ. ความเป็นมืออาชีพในการจัดและการบริหารการศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษา.กรุงเทพฯ: ข้าวฟ่างจำกัด, 2550.

พวงรัตน์ เกสรแพทย์. การวางแผนกลยุทธ์สำหรับจัดการศึกษา. กรุงเทพฯ: สุวีรยาสาสน์,2543.

พักตร์ผจง วัฒนสินธุ์ และพสุ เดชะรินทร์. การจัดการเชิงกลยุทธ์และนโยบายธุรกิจ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542.

พิธาน พื้นทอง. ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาศักยภาพของโรงเรียนขนาดเล็กในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2548.

รังสรรค์ มณีเล็ก. การวางแผนเชิงกลยุทธ์ในสถานศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: พล1996, 2545.

เลขาธิการสภาการศึกษา, สำ นักงาน. ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษา: ระเบียบวาระแห่งชาติ (พ.ศ. 2551-2555). กรุงเทพฯ: พริกหวานกราฟฟิค, 2551.

Bovee, Courtland and others. Management. New York: McGraw-Hill, 1993.